Giải đua xe đạp Tour de France có lịch sử lâu đời

Tour de France có lịch sử lâu đời và đương nhiên sẽ có nhiều luật lệ và truyền thống nổi tiếng, qua bài viết này bạn sẽ dễ dàng hiểu được những truyền thống và luật lệ này,giúp bạn làm chủ cuộc đua ngay lập tức khi xem cuộc đua.

Màu sắc của áo đấu và ý nghĩa của nó

Áo vàng: Áo danh dự được trao cho tay đua có kết quả chung cuộc cao nhất trong Tour de France (kể từ năm 1919).Giải đua xe đạp đường trường Tour of Italy sử dụng màu áo hồng, còn giải đua xe đạp đường trường vòng tròn Tây Ban Nha sử dụng màu áo đỏ (bắt đầu từ năm 2010).

Áo xanh: Ở Tour de France và Vòng tròn Tây Ban Nha,được trao chiếc áo danh dự của tay đua có điểm nước rút cao nhất , trong khi Tour of Italy là áo đỏ.

Áo chấm bi trắng đỏ: Ở Tour de France và Vòng tròn Tây Ban Nha,được trao chiếc áo danh dự dành cho tay đua có điểm leo núi cao nhất (vua leo núi), còn Tour of Italy là áo xanh.

Áo trắng: Áo danh dự được trao cho tổng điểm cao nhất của tay đua dưới 25 tuổi (tân binh) trong Tour de France và trên võ đài.Vì những người đi xe đạp có thời gian trưởng thành lâu dài, và thường đạt đến đỉnh cao sự nghiệp ở độ tuổi 30, nên giải thưởng này được đưa ra để khuyến khích các tay đua trẻ.Nhưng cần lưu ý rằng ở Vòng tròn Tây Ban Nha, áo trắng tượng trưng cho áo toàn năng, một áo danh dự thưởng cho tay đua có điểm tổng, điểm chạy nước rút và điểm leo núi cao nhất.

Cách tính điểm

Có nhiều cách tính điểm trong cuộc đua xe đạp

Xếp hạng tổng điểm:

Kết quả cuối cùng của một trận đua được giải quyết.Điều này dựa trên thời gian tích lũy của các tay đua để hoàn thành cuộc đua, được sắp xếp từ ít hơn đến nhiều hơn.(Bảng xếp hạng tổng kết quả của các tay đua tham gia. Điều này dựa trên thời gian tích lũy của mỗi tay đua hoàn thành tất cả các chặng của Tour de France, xếp hạng từ ít hơn đến nhiều hơn.Tổng thứ hạng của tay đua đầu tiên có nghĩa là thời gian và leo Po của anh ta và khác các khía cạnh có khả năng toàn diện mạnh mẽ.)

Điểm nước rút:

Mỗi giai đoạn sẽ thiết lập một số điểm lấy nước rút (bao gồm điểm chạy nước rút trên đường bằng và điểm nước rút leo núi), và ba tay đua hàng đầu đạt được điểm lấy hàng sẽ nhận được điểm nước rút tương ứng theo thứ tự của họ.Ngoài ra, một số điểm chạy nước rút cũng được thiết lập ở cuối chặng.Nếu có điểm nước rút ở cuối chặng,tay đua có thể nhận được điểm nước rút và giảm thời gian cùng một lúc sau khi kết thúc ở điểm nước rút của chặng. (Phép trừ được áp dụng trực tiếp vào tổng điểm)

Điểm leo núi:

Điểm được tích lũy từ nhiều điểm leo núi được thiết lập trong cuộc thi.Trong cuộc thi, điểm leo núi hiển nhiên nghiêng về nhà vô địch chặng leo núi và về đích. Đó là vì ở chặng leo núi cao và chặng về đích có nhiều điểm leo núi hơn nên tính điểm tương ứng sẽ giành được.Số điểm nhận được khi giành được vị trí đầu tiên trong giai đoạn leo cấp HC tương đương với số điểm có thể nhận được khi giành vị trí đầu tiên trong 25 lần leo cấp thứ tư.

Trong đó, mười người đứng đầu thông qua các hạng điểm leo núi khác nhau, số điểm tương ứng mà các tay đua thu được như sau:

  • Cấp độ HC: 25-20-16-14-12-10-8-6-4-2 điểm;
  • Cấp độ đầu tiên leo núi: 10-8-6-4-2-1 điểm;
  • Cấp độ hai: 5-3-2-1 điểm;
  • Cấp độ ba: 2-1 điểm;
  • Cấp độ 4: Chỉ tay đua đầu tiên vượt qua được 1 điểm.

Giải thích một số thuật ngữ

Giải thích một số thuật ngữ

GC: Đề cập đến bảng phân loại chung, là tổng xếp hạng của các điểm(General Classification)

PC: Bảng xếp hạng nước rút, viết tắt của phân loại điểm(Points classification)

MC: Nó là tên viết tắt của phân loại Núi.

ITT: Đề cập đến thử nghiệm thời gian cá nhân(Mountains classification)

Giai đoạn nữ hoàng: đề cập đến giai đoạn núi then chốt có thể xác định thứ hạng cuối cùng của cuộc thi kéo dài nhiều ngày. Thường có một số đỉnh khó.

Xe lửa: Đề cập đến chiến thuật của đồng đội thực hiện các coolies ở phía trước, bảo vệ chủ nhân và tiết kiệm năng lượng của chủ nhân.(Tương ứng với tàu chạy nước rút hoặc tàu hỏa leo núi)

Thỏ: Đề cập đến tay đua hoặc một nhóm tay đua nhỏ đi trước nhóm ô tô chính trong một chặng. Đội ngũ nhỏ này có thể tạo thành một nhóm dẫn đầu và thay phiên nhau để mở rộng lợi thế của họ. Ngược lại, “bắt thỏ” là hành động “bắt” tay đua đuổi kịp tay đua hoặc nhóm đang dẫn đầu.Thông thường người lãnh đạo sẽ bị đẩy lùi lại và kết hợp lại với nhóm chính để tạo thành một nhóm lớn.

Với gió: Trong quá trình lái xe tốc độ cao, phần lớn thể lực của người lái bị tiêu hao để chống lại sức cản của không khí (sức cản của gió).Vì vậy, để bảo vệ người chơi chính trong đội, nhìn chung đội sẽ để trung úy cưỡi ngựa đi trước đoàn người, như vậy mới đạt được hiệu quả tiết kiệm thể lực của người chơi chính.

Đi theo gió: Tay đua đi sau người khác hoặc xe để giảm sức cản của gió và tiết kiệm năng lượng.

Một số kiến ​​thức khác

Người dẫn đầu phải nỗ lực thể chất nhiều hơn so với người chạy theo gió

  • Các tay đua dẫn đầu phải tốn nhiều sức hơn các tay đua nhờ gió, và các tay đua trong nhóm thậm chí chỉ cần tiêu hao khoảng 40% thể lực của tay đua dẫn đầu.
  • Không có chênh lệch múi giờ để cùng một nhóm vượt qua điểm cuối. Đối với các tài xế vượt vạch cùng nhóm, thời gian về đích được tính theo nhóm trưởng.
  • Bắt đầu từ năm 2005, luật thi đấu: Nếu một người chơi bị ngã trong ba km cuối cùng của chặng, anh ta cũng có thể nhận được kết quả của nhóm lái xe.Tuy nhiên, quy tắc này không áp dụng cho giai đoạn thử nghiệm thời gian và giai đoạn kết thúc cao điểm.

Phân loại vai trò của trình điều khiển và các chức năng tương ứng

Người chơi chính: Người lái xe giỏi nhất trong đội và những người lái xe khác trong đội phục vụ anh ta để đạt được mục tiêu tổng điểm hoặc tổng điểm.

Phụ giúp: Con ong thợ trong đội, chịu trách nhiệm chăm sóc tổng phụ trách đội và những người phụ trách sao khác. Chịu trách nhiệm sẽ mang gấp cho tướng chính, giao nước và lương thực, khi tướng chính gặp sự cố máy móc sẽ nhường bánh xe hoặc cả xe cho tướng chính sử dụng.

Mang theo một vận động viên chạy nước rút: một tay đua chuyên dẫn đầu vận động viên chạy nước rút trong quá trình chạy nước rút. Dưới sự bao bọc của sự đánh thức của vận động viên chạy nước rút, vận động viên chạy nước rút chờ đợi cơ hội nước rút cuối cùng, và sau đó vận động viên chạy nước rút từ bỏ vạch để tăng tốc người chạy nước rút.Ví dụ, Mark Renshaw đã từng là át chủ bài của Cavendish.

Vận động viên leo đồi: nhẹ cân, chiếm ưu thế trong các phần leo dốc, với tỷ lệ công suất trên trọng lượng rất cao.

Vận động viên chạy nước rút: Đề cập đến một tay đua có khả năng chạy nước rút mạnh mẽ và thường đề cập đến một bậc thầy chạy nước rút trong một cuộc đua.Có công suất tức thời cực cao.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x